Friday, November 2, 2012

BRONZE

Hôm gặp lại Bronze mình vui bao nhiêu. Bạn dắt mình đến căn hộ nhỏ xíu ở trung tâm Seattle, thành phố biển được xem là lãng mạn nhất nước Mỹ, vì nhà cửa chập chùng trong đồi núi, sáng sáng, mây, sương và biển  hòa làm một. Bronze cười híp mắt giới thiệu “Đây là tổ ấm của tui”. Khi thấy mình ngạc nhiên về diện tích căn hộ, bạn nói, nhiều người chỉ trích bạn, sang Mỹ từ nhỏ, cả đời ăn học mà chẳng mua nổi một căn nhà (single house). Trong tay có bằng đại học mà quanh đi quẩn lại trong cái condo apartment từ năm này qua tháng nọ. Tính ra công ăn học chẳng bằng một góc dân lao động tay chân, những người sang Mỹ mấy năm nay đã nhà cao cửa rộng. Bronze cười toe toét, bạn không quan tâm đến những gì người khác chỉ trích. Với bạn, những người hay chỉ trích bạn thì không thất sự care về bạn. Còn những ai thật sự yêu quý bạn thì không bao giờ chỉ trích bạn, dù bạn có ở trong căn nhà tuềnh toàng, lái chiếc xe cùi bắp.


Thực ra, bạn cực kỳ happy với căn hộ mình mua được, trên tầng 18,trong khu tiện nghi, yên tĩnh, đi bộ 20 phút, lái xe 7 phút đến chỗ làm. Căn hộ nhỏ xíu, nhưng tiện nghi, đủ cho hai vợ chồng bạn và đứa con nhỏ. Bạn có một công việc toàn thời gian, một công việc thiện nguyện bán thời gian – phục vụ cơm tối cho những người cơ nhỡ, 1 đứa con gái nhỏ và sở thích vẽ tranh nên không cần mất thời giờ để impress người khác. Phòng vẽ của bạn nhìn ra trung tâm thành phố chìm trong đồi núi sương sớm và khi nhìn bạn ngồi hàng giờ để vẽ mình mới thấy cuộc đời nhẹ nhàng làm sao. Những bức tranh nói cho mình biết rất nhiều về con người bạn sau bao năm không gặp. Một người tâm hồn rất trẻ và xem cuộc đời rất nhẹ. Một người phụ nữ không phí hoài năm tháng đoán xem người khác nghĩ gì về mình, không lo thiên hạ nghĩ mình là loser và đặc biệt không chạy theo những thứ hoành tráng, đắt tiền để gây ấn tượng với những người xa lạ. Một người phụ nữ biết sống cho mọi người và cho chính mình và biết nâng niu hạnh phúc mình đang có.  


Với mức lương ổn định của hai dược sĩ, vợ chồng Bronze có thể tha hồ khoe của. Nhưng hoàn toàn trái với những người suốt ngày, suốt tháng quần quât để kiếm tiền để trả nợ nhà to, xe xịn, vì sĩ diện phải hơn người khác, Bronze không cần phí thời gian và năm tháng để kiếm tìm những vật chất bên ngoài. Bởi bạn hài lòng với cuộc sống êm đềm, giản dị và ngăn nắp của cuộc đời bạn. Bronze làm từ thiện theo tâm lý, mình nhận từ cuộc sống bao nhiêu thì nên trả lại bấy nhiêu. Tôi cho Bronze điểm 10 ở tâm lý “tri túc hữu túc” (biết đủ là đủ) bởi điều này cực khó ở xã hội Mỹ, khi mà American dreams là những giấc mơ ban đêm và dằn vặt vật chất là nỗi đau gặm nhấm hàng triệu triệu người ban ngày. Những bức tranh của Bronze vẽ những giọt sương, sương đọng trên lá sen, sương trên cánh hoa hồng mới nở, hay những giot nước lấm tấm trên gương mặt em bé rạng ngời hạnh phúc là cơ hội cho tôi nhìn xuyên qua bạn, và tìm lại được người con gái mình biết năm nàng 12 tuổi.

No comments:

Post a Comment