Thursday, May 9, 2013

Đàn ông hoàn hảo


Năm nhất đại học tôi có một giáo sư dạy Triết, ngoài việc dạy hay, thông thuộc làu làu các triết lý cổ kim, cô mê hoặc lớp mình vì  nét duyên dáng mềm mại khó tìm thấy ở những giáo sư dạy Triết học. Cả lớp mình mất hồn khi biết cô đã một lần đứt gánh đường tơ, lý do cô cho biết là do người chồng trước của cô quá tốt, quá hoàn hảo. Cô nói hai người tốt quá khó sống được với nhau, lúc ấy cả lớp nghe lạ tai quá, mắt tròn mắt dẹt nghĩ mãi không hiểu tại sao.

 Hôm qua bạn Myers làm chung của tôi bật mí, cuối tuần này bạn được mời xem film James Bond mới ra lò do Daniel Craig đóng và sau đó được mời đi ăn tối. Bạn đắn đo không biết có nên đi không vì bạn không thích người đàn ông mời bạn. Bạn nói bạn sẽ tự trả tiền phần ăn của mình để làm rõ this is not a date - đây không phải là một cuộc hẹn hò (dân Mỹ, dù được cho là rất sòng phẳng, nhưng nếu hẹn hò nhau, người đàn ông luôn có đặc quyền trả mọi chi phí), và bạn sẽ làm rõ đây chỉ là tình bạn đơn thuần dù người ấy đã và đang phát mọi tín hiệu muốn một mối quan hệ dài lâu. Với tuổi đời ngoài 50 của bạn và 60 của người đàn ông kia, bạn cho là hai người có thừa khả năng giữ cuộc chuyện trò civilised (văn minh) và sẽ tránh được mọi đổ vỡ. Khi bị căn vặn, tại sao bạn không cho người ta một cơ hội, bạn nói ông là một người đàn ông thành đạt, khá giả, giàu lòng từ tâm và không vướng bận gia đình.  Bạn thêm vào, “He is a gentleman, a fine figure of a man” (Anh ấy là một quý ông, đàn ông chính hiệu) và hai người biết nhau gần 5 năm nhưng không biết tại sao bạn thấy không hợp.

Bạn làm tôi liên tưởng  đến cô giáo của mình hồi trước và những người đàn ông mà tôi có dịp tiếp xúc, những người từng dũng cảm là vệ tinh của tôi, từng cưa cẩm bạn gái tôi, em gái tôi, và những người phụ nữ mà tôi yêu quý: những người đàn ông được xã hội nhìn nhận là tốt mà bất cứ phụ nữ nào cũng có thể vinh hạnh làm “cát đằng dựa bóng tùng quân”. Tôi nhìn thấy  những người đàn ông loại A rất ngọt ngào,hài hước, mỗi lần cất tiếng nói là như rót mật vào tai người khác nhưng lúc cần nhìn thẳng, cần giải quyết những vấn đề cuộc sống thì không biết làm thế nào để gọi tên,  trả sự vật về đúng bản chất của nó. Những người đàn ông loại B thấu hiểu tâm lý, khéo chiều chuộng phụ nữ, luôn miệng anh sẽ làm tất cả vì em, nhưng không bao giờ đủ dũng khí để quyết định những quan trọng của đời mình. Những người đàn ông loại C rất quả quyết, dũng cảm, thông minh ngoài đời như hiệp sĩ đến mức bất kể người phụ nào cũng thấy mình nhỏ bé bên cạnh nhưng cũng có thể trở nên độc đoán, lạnh lùng, thiếu chia sẻ với người tình của mình, thậm chí còn có bộ sưu tập người yêu cập nhật mới mẻ hàng ngày, hàng tháng. Người đàn ông loại D đẹp trai, cao to, lúc nào cũng bóng bẩy, quần là áo lượt nhưng đòng bóng, diêm dúa, không bền vững, hay thay đổi. Người đàn ông loại F yêu gia đình, chung thủy, hiền lành nhưng.. hơi nhát gan, không tin vào bất kỳ sự thay đổi nào, và luôn cho rằng con người hoàn hảo. Người đàn ông loại G hoàn  hảo trong xã hội, có nghề nghiệp ổn định, có tương lai, có vị trí trong xã hội nhưng sau cánh cừa khép, lại thể hiện tất cả những tính xấu của mình trong mắt người yêu: một gã đàn ông- lười biếng, dơ bẩn, ích kỷ, thích hưởng thụ, sỹ diện hão, lạnh lùng tung một chiêu bài, nếu em yêu tôi em nên yêu mọi tính xấu của tôi.

Câu hỏi trị giá 1 triệu đô la là: nếu gom tất cả những tính tốt (chỉ tính tốt) của những người đàn ông loại A, B, C, D, E, F, G vào một anh chàng và cho bạn kết hôn với anh chàng hoàn hảo đó, bạn dám không?  Câu trả lời của tôi: xin thưa, là tôi không dám.

Bởi bạn không bao giờ biết, đi kèm với người đàn ông mà xã hội cho là hoàn hảo đó, bạn sẽ được khuyến mãi những mặt trái nào. Nên tôi đã hiểu ra sự lựa chọn cô giáo của mình và của bạn Myers.

1 comment:

  1. Mới biết đến khái niệm đàn ông có loại ABCDEFG.
    Không biết mình loại nào :) Hehe

    ReplyDelete