Tuesday, May 21, 2013

Friendship never ends

Mùa xuân rồi. Cây cỏ bắt đầu đâm chồi và bầu trời bắt đầu chuyển từ xám xịt sang xanh biếc. Mỗi ngày màu xanh như đậm thêm, bầu trời cũng trở nên cao và  thoáng đạt hơn, mùi quả thông và hạt dẻ thoang thoảng trong không khí, phấn hoa vàng bay lã tã trên mặt đất và tiếng chim cổ đỏ càng lúc càng ríu rít.

 Lũ chúng tôi 4 người, một Ấn Độ, một Mỹ, một Đức, và tôi ngồi bên nhau dưới mái hiên của một nhà hàng vào một buổi chiều thứ sáu, trong giờ Happy hour, uống tequila quẹt muối và chanh trên thành ly, minty mango majito nhìn rất ư là lãng mạn, martini có vài hạt olive xiên qua que tăm và nheo mắt nhìn đàn vịt chậm chạp bơi qua dòng kênh nhỏ. Chủ đề của đêm thứ sáu lười biếng này (this lazy Friday night) là Friendship never ends. Mỗi người phải cho một định nghĩa hay kể câu chuyện mà mình thích, nhất về tình bạn.

Tim kể nhà bạn thân của anh có một chú chó Pug (giống chó mặt có nhiều nếp nhăn, chân ngắn, thân dài, chắc nguồn gốc Trung Hoa vì xuất hiện nhiều trong tranh của các họa sĩ thời Khổng Phu Tử), anh bạn Pug này hàng ngày đúng 9 giờ sáng đều đi ra vườn, đứng ngay ranh giới giữa nhà anh và nhà hàng xóm, ngóng chị mèo nhà bên cạnh. 9h05’ chị mèo sẽ tuột xuống từ tầng áp mái nhà chị, và sát vai cùng anh Pug đi ra công viên đùa giỡn khoảng hai tiếng thì cùng sát cánh  về nhà. Sự việc diễn ra năm ngày như một . Bạn của Tim ở nhà làm dự án nhưng không ngờ mình phát hiện ra tình bạn vĩ đại này,. Tim kết luận, tình bạn đích thực không cần lời nói, chỉ cần người ở bên cạnh ta lúc ta cần người. Duyệt.

Srima nói tình bạn là điều bạn cảm nhận từ mẹ, từ em gái của bạn. Họ luôn ở bên bạn trong mọi hoàn cảnh và yêu thương bạn không suy xét. Họ ở bên bạn khi bạn trải qua cuộc ly di thứ nhất, họ khóc với bạn khi bạn phát hiện ra người chồng thứ hai, the second Mr Right, là người đồng tính. Họ sát cánh và lo lắng khi bạn hư thai, và ân cần lo lắng cho bạn khi bạn mất ngủ gần 1 tháng liền để làm luận án tiến sĩ, họ luôn cùng bạn trải qua những trạng thái và giai đoạn cùng cực nhất của đời sống. Đối với Srima, friendship means support. Duyệt.

Andrea nói tình bạn là dũng khí hòa với niềm thương cảm tràn ngập trong tâm hồn cô khi cô vào khám bail out anh bạn của mình. Bạn của Andrea lái xe xay rượu cần người giúp bỏ tiền vào tòa án để được tại ngoại. Andrea và chồng tận tâm vào giúp giấy tờ  để bạn mình được ra ngoài. (Đây đích thực là một chuyện buồn, 3 người cùng lớn lên trong mốt khu phố, tình bạn ngày thơ bé nảy nở thành một mối tình tay ba, và Andrea chọn Mark thay vì chọn anh bạn hay say xỉn) Tình bạn là sự lien kết thiêng liêng mà Andrea cảm thấy khi họ đưa người bạn thân từ khám về nhà, Andrea nhất định ở lại cùng bạn nhưng bị bạn đuổi về. Tình bạn là linh cảm làm Andrea vừa quay đi thì chột dạ bảo chồng phải quay xe lại, và đau đớn phát hiện người bạn 30 năm trời gắn bó của họ vừa dùng súng bắn vào tim, tự sát. Nên tình bạn với Andrea bây giờ là một nỗi buồn, buồn vô phương cứu chữa.


Đến lượt mình, tôi phân vân giữa quá nhiều câu chuyện để kể, hay không có
câu chuyện nào đáng kể, nên tôi nói về định nghĩa. Với tôi, bạn là người chia sẻ chí hướng, mục đích và quan điểm sống. Bạn không phải là bản copy những gì tôi nghĩ nhưng ít nhất cũng phải cùng tần số. Tình bạn đối với tôi là khả năng nhìn xuyên qua những lụa là, vật chất, loang loáng bên ngoài để thấy con người thật của bạn mình. Là chân thật, không cần che đậy, không cần khuất lấp. Là khả năng nhìn ra những ưu điểm của người bạn mà mình yêu quý, cho họ một lời khen thật lòng khi họ hoàn thành một việc xứng đáng với những gì họ theo đuổi. Là dũng khí để có một cuộc nói chuyện thẳng thắn với bạn mình, khi họ mắc phải sai lầm trong đời, giúp một lời khuyên cho bạn mình tốt thêm. Là niềm yêu thương, sự thông cảm và chia sẻ. Là đồng cảm, là quý mến, là yêu thương không tính toán.

Sau khi nói xong định nghĩa tình bạn của mình, tôi ngước lên nhìn bầu trời rộng, mơ màng nhận thấy thật ra tình bạn với mình, nêu đúng định nghĩa mình vừa nói, thì quả là một món quà xa xỉ. Mới nhớ ngày nhỏ, câu mẹ tôi hay hỏi mỗi khi tôi đưa một nhóm bạn mới về nhà: người này với con, là bè hay là bạn?

1 comment:

  1. Mỹ Anh Shop chuyên bán cung cấp bộ đồ chơi trẻ em 3 tuổi xếp hình lego chính hãng – giá rẻ hàng đầu Việt Nam
    --------------------------------
    Giá rẻ nhất – Thay nhanh nhất – bền nhất – Liên hệ ngay:
    Web: bộ đồ chơi trẻ em 3 tuổi xếp hình lego
    ( Xem tai day): bộ đồ chơi trẻ em 3 tuổi xếp hình lego
    ( xem tai day ): bo do choi tre em 3 tuoi xep hinh lego

    ReplyDelete