Thursday, May 9, 2013

Gun control


Hai người con gái yêu thương nhau như tri kỷ, người này là kẻ ngưỡng mộ thầm lặng những điều người kia làm (hoặc không làm). Họ cùng lớn lên bên nhau trong một khu phố, cùng sẻ chia đói, no, ấm lạnh qua những mùa trăng tròn, trăng khuyết. Một người đẹp mượt mà, hơi thở thơm như hoa hồng dại, tóc dài, chân dài, mắt sâu, cổ cao, da trắng muốt, nó năng nhỏ nhẹ, yểu điệu thục nữ. Một người đẹp hoang dại, tóc cắt bom bê, da bánh mật lúc nào cũng thơm mùi nắng và hay nói cười rổn rảng. Sau ngày cả hai lấy chồng và đến sống ở một thành phố lớn, họ hẹn gặp nhau trong khu vườn  của gia đình người con gái da trắng. Cơm nước xong xuôi, họ nắm tay nhau đi ra vườn. Họ đẩy hai cánh cửa nhỏ màu nâu bằng gỗ, vốn được dùng làm ranh giới giữa khu hồ bơi tráng men và khu vườn, tiến vào khu vườn xanh mướt. Dưới gốc những cây cổ thụ là những gốc dương sĩ xanh rì, những giò lan vàng rực rỡ, trắng muốt hay tím ngắt treo lòng thòng, trễ nải dưới những tán cây.  Họ mở thêm cánh cửa gỗ màu trắng thấp để tiến sâu vào khu vườn hoa hồng bên trong. Mùi hoa hồng và mùi lá cây tươi non thoang thoảng trong không khí thật dễ chịu. Người con gái da bánh mật cuối xuống nhấc băngghế làm từ gốc cây sồi lên, reo lên vì tìm ra được thứ mình muốn tìm: hai cái thẻ bài bằng sắt khắc tên họ. Họ cầm mỗi người một cái thẻ bài có khắc tên mình, tung lên trời và cầu nguyện điều mà họ ấp ủ trong lòng.  Người này cầu mong cho người bạn kia hạnh phúc, may mắn, và cho đời mình được an nhiên, tự tại.  Họ cầu nguyện cho những gì họ gặp phải trên đường đời đều hóa thành những con suối nhỏ, chảy dễ dàng, giản đơn và êm ả. Ngay lúc cả hai đang nhắm mắt cầu nguyện, người chồng mới cưới của cô nàng da trắng lái mô tô Harley Davidson tiến thẳng vào dinh thự. Anh ta chạy xe chẩm chậm song song hết chiều dài của hồ bơi, nhìn vào bên kia hồ, thấy bố mẹ, các em vợ cùng cháu vợ của mình đang ở trong nhà, hoặc đang trò chuyện, hoặc đang uống trà, hoặc đang đùa giỡn. Anh ta cũng nhìn thấy vài người bạn của hai vợ chồng đang ngồi phơi nắng, đọc sách hay lim dim ngủ bên thành hồ bơi. Không nói không cười, anh ta dựng xe trước cửa khu vườn, rút khẩu súng máy ra khỏi bao da, nã vào toàn bộ những người bên thành hồ bơi. Anh ta tiến ra vườn, nhanh chóng và lạnh lùng giết luôn vợ và người bạn của vợ rồi vào nhà, tìm và xử từng người một.

Đó là giấc mơ đêm qua của mình.  Mình nhớ từng chi tiết nhỏ, mùi thơm của
hoa hồng dại, mùi thuốc súng, cảm giác căng thẳng sợ hãi khi kẻ sát thủ tiến vào nhà tìm từng người đang ẩn nấp, hai cô gái trẻ xinh đẹp quằn quại ngã xuống vì bị bắn. Chỉ có điều mình không tài nào nhớ được những gương mặt người trong giấc mơ. Thức dậy sau nửa tiếng đồng hồ, cũng tuyệt không đoán ra được chuyện này đã có thể xảy ra với ai,và tại sao lại xảy ra như vậy.

Có lẽ vì vài ngày trước mình có một cuộc nói chuyện thú vị với sếp mình về vụ kiểm soát súng (gun control) mà chính phủ Obama đang hô hào. Mình cũng không ngờ cách đây 3 năm rưỡi mình từng cười nhạo vào những người sở hữu hoặc tập sử dụng súng. Giờ lại sắp trở thành một trong số đó. 

No comments:

Post a Comment