Thursday, May 9, 2013

Lễ tạ ơn

 Khi trời se se lạnh, cây ngoài đường đã dần rụng hết lá, những mùa thu hoạch bội thu đã qua đi, trên những cánh đồng chỉ còn cỏ rơm  khô trơ trọi, bí đỏ sẽ chuẩn bị được khuân vô nhà cho món  bánh bí ngô  nướng và người Mỹ sẽ rục rịch chuẩn bị lễ Tạ Ơn.  Lễ tạ ơn (Thanksgiving) là mùa lễ cực lớn ở Mỹ nếu không muốn xem là lớn nhất, được tổ chức vao ngày thứ năm cuối của tháng 11,. Đây được xem như dịp cả gia đình lớn tụ họp, đoàn viên sau  những tháng ngày dài không gặp, là dịp để ông bà, cậu dì, chú bác tặng quà cho cháu nhỏ, để dành dịp Giáng sinh gia đình nào sẽ về tổ chức Giáng sinh ở nhà đó. Từ khi khai hoang mở cõi,  người Mỹ  đã lập ra lễ này như một cách tạ ơn trời đất  cho một mùa bội thu dù cho đến 26/11/1789 tồng thống Mỹ mới chính thức chọn ngày này là quốc lễ. Gà Tây là món ăn luôn phải có trên thực đơn, hàng triệu gà tây sẽ đi vào lò dịp này, cho nên tống thống Mỹ sẽ được đặc quyền tha một em gà Tây và em gà may măn này suốt đời sẽ được chạy long rong trong sở thú hay trong chuồng gà ở dinh tổng thống.  Gà Tây sẽ được nướng hay xông khói, và cái ngon nhất đối với dân Mỹ  lại là phần đồ bỏi được nhồi trong bụng gà khi nướng. Bánh bí ngô nướng cũng là món truyền thống và ai cũng phải nhón một miếng để biết mình đang ăn lễ. Ham là món ngon nhiều người ưa thích, tương tự như món jambon của Pháp, thịt  đùi heo rất nạc rút xương được bó lại trong da heo, nướng  trong lò thơm lừng mùi gia vị và thoang thoảng mùi khói. Ngày sau lễ Tạ Ơn là Black Friday quý bà sẽ túa ra đi mua sắm quà Giáng Sinh cho gia đình và qúy ông sẽ ở nhà xem football của Mỹ.  Nói chung là mùa lể nhẹ nhàng nhưng hoành tráng.

Đối lập với tinh thần ăn chơi tụ tập truyến thống,  dân Mỹ  tiến bộ đang kêu gọi hướng đến Thanksgiving như là mùa để nói lời cảm ơn với những người quanh mình. Là dịp đê mình thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với cuộc đời này. Là dịp để mình nói lời cảm ơn, thực lòng và không khách sáo. Nên mình muốn nói lời cảm ơn đến những người bạn gái, chị gái đã lắng nghe mình than vãn không biết bao nhiêu chuyện từ cỏn con đến trọng đại, những than vãn vớ vẩn cũng như những lo âu chính đáng. Mình cũng muốn gửi lời cảm ơn đến người  bạn đường tốt bụng đã chịu đựng tất cả những thói hư tật xấu của mình, người lúc nào cũng support mình nhưng không bao giờ đọc những gì mình viết. Đến hai bạn nhỏ luôn xem mẹ là supermom (siêu mẹ) dù mẹ có bận rộn, lơ là các bạn cỡ nào đi nữa.  Đến những người bạn, người thân đã  luôn cầu chúc bình an cho mình, hay những người đã bằng cách nào đó gửi cho mình những niềm vui nho nhỏ trong cuộc đời đầy vất vả này.

Một người vừa gửi cho mình một lẳng hoa tưới cảm ơn mình đã cho mươn mốt cái tai và một buổi chiếu. Một người nhắn tin cảm ơn chỉ vì có mình là bạn. Một người đem đến mộti một hộp trà Thiết Quan Âm hình bác giác mà mình chưa bao giờ nhìn thấy.  Một người  làm cho mình một cái bánh nướng và in công thức bánh kẹp vào hộp bánh. Một người gửi cho mình đường link của một ngọn đèn chùm bằng pha lê và  tố chức cho mình một buổi đi hầm rượu. Một ngườichiêu đãi mình đi ăn nhà hàng Ý và ngồi giải thích tỉ mỉ cho mình những món Ý truyến thống. Một người bất ngờ đem cho mình watermelon juice đến bàn ăn trưa nay. Một người nói với một người khác sẽ là Secret Santa (ông già noel bí mật)  của con mình. Làm sao nói hết được những lời cảm ơn từ trái tim nhỏ bé.

 Happy Thanksgiving every one!

1 comment:

  1. lợi ích của việc mát xa cho bà bầu rất hữu ích vì giúp điều hòa lưu thông máu, bà bầu bị mỏi chân có sao không vì chân là nơi có nhiều huyệt nhất cơ thể, bà bầu bị phù nề có nguy hiểm không vì khi bị phù nề làm cản trở việc đi lại trong cuộc sống đối với mẹ bầu, bà bầu ăn dâu tây có được không vì dâu tây rất có lợi cho cơ thể của mẹ và bé, công dụng của chanh đối với bà bầu là giúp giải nhiệt cơ thể, bổ sung chất dinh dưỡng cho thai nhi.

    ReplyDelete