Thursday, June 27, 2013

Chia tay II

Chia tay Jacinta là một cuộc chia tay khó khăn. Vì Jacinta là một phụ nữ  trung niên có bề ngoài vui vẻ, bặt thiệp, ít bao giờ thể hiện ra bên ngoài mình đang u buồn, ít nhất trong mắt tôi, bà chưa bao giờ  ủy mị, ướt át. Jacinta  là mẫu phụ nữ của hành động, mọi việc đến tay bà đều ngăn nắp đâu vào đấy. Jacinta là mẫu người vui tính, hài hước nên thường xuyên nụ cười đọng trên môi. Ai gặp bà cũng đều có ấn tượng bà là người nhiệt thành, rộng rãi và vui tính.  

Gốc Ái Nhĩ Lan (Irish), cùng chồng sang Hà Lan định cư 30 năm trước khi tôi có dịp gặp bà, bà nuôi ba con  nhỏ bằng đủ thứ nghề, dọn dẹp vệ sinh trong trường học, bán hàng second hand, đến phụ việc thu ngân trong canteen trường học, đến thành bếp chính của một trường trung học. Cuộc đời đối với bà là một chuỗi những ngày nỗ lực không ngừng để cuộc sống tươi đẹp hơn.  

Lần đầu tiên bà nhìn thấy tôi là khi tôi đang lang thang trong khuôn viên nhà thờ sau giờ lễ sáng chúa nhật. Phân vân không biết chọn món gì để ăn giữa hàng chục món ăn sáng Hà Lan xa lạ, nên tôi đi lòng vòng, nghĩ ngợi, suy tư. Chắc bà thấy trong tôi hình ảnh của hai đứa con gái nhỏ của bà, hai mươi mấy năm trước khi họ mới từ Ireland sang Hà Lan, vừa bối rối, vừa non nớt, vừa lạ lẫm nên bà gọi tôi lại, hỏi tôi từ đâu đến, đã có gì bỏ bụng chưa, có muốn thử ăn món này, món kia. Bà nấu thức ăn rất ngon và là trưởng ban nấu thức ăn cho nhà thờ sau giờ lễ. Từ hôm ấy, bà và gia đình mở rộng vòng tay ấm áp chào đón chúng tôi đến gia đình mình.( Hai con gái bà ở riêng nhưng thỉnh thoảng cũng về tụ họp, ăn uống, đưa chúng tôi đi thăm thú nơi này nơi nọ.)  


Tôi sẽ không bao giờ quên khi tôi có thai, dù trời có mưa giông tuyết đổ, bà vẫn đón xe điện đến nhà tôi, tình nguyện đưa tôi đi khám thai. Bà sợ tôi không rành tiếng Hà Lan, nên bà đi theo nghe ngóng xem các bác sĩ có trao đổi gì về thai nhi bằng tiếng Hà Lan mà không cho tôi biết. Tôi sẽ không bao giờ quên đường ra ga điện ngầm tuyết trơn trợt khó đi, bà luôn nắm chặt tay tôi và kẹp vào dưới cánh tay ấm áp rắn chắc của bà. Trên xe bus bà vịn vào vai tôi khi cả hai không tìm ra băng ghế nào để nghỉ chân. Tôi cũng không bao giờ quên bà đưa tôi đi mua những thứ chuẩn bị cho em bé chào đời, chi li, tỉ mẩn và cẩn thận. Tôi sẽ không bao giờ quên bà nấu cho tôi một bữa thịnh soạn, hoành tráng, đầy chất dinh dưỡng đêm trước ngày tôi đi sinh em bé. Sau khi đưa chúng tôi về đến nhà, Pat (ông chồng) ngồi trên xe đợi, Jacinta xuống xe, đứng ở bậu cửa,  ôm tôi thật chặt, nhìn vào mắt tôi rồi nói “Tomorrow is going to be a big day but it is gonna be ok. Good night, my dear and I’ll see you at 7AM”. Tôi sẽ không bao giờ quên, buổi sáng lúc tôi đi sinh con, bà xăm xăm một tay cầm ghế ngồi ô tô cho em bé (để khi ra viện chồng bà sẽ đến đón chúng tôi về), tay kia nắm tay tôi bước vào xe điện, còn quay lại nháy mắt với chàng nhà tôi đang tụt lại phía sau vì lỉnh kỉnh túi to túi bé. Hơn 10 tiếng đồng hồ,bà dìu tôi đi vào phòng vệ sinh hàng trăm lần trong lúc tôi rên rỉ vì thuốc “giục sinh”, bà nói đủ chuyện trên trời dưới biển cho tôi quên đau đớn.   

Nên chia tay với Jacinta là một cuộc chia tay đầy khó khăn. Chúng tôi cùng nấu nướng, cùng ăn uống rồi cùng đi shopping lần cuối. Chúng tôi cùng ăn cà rem vanilla bọc chocolate hạnh nhân giòn rụm của Hagen Daaz trên đường đi bộ từ trạm xe bus về nhà. Chúng tôi đùa giỡn về những điều vớ vẩn nhất trên đời khi băng qua những công viên đầy cây xanh, cùng nheo mắt nhìn những triền cỏ mơn mởn trong nắng. Chúng tôi cùng cầu nguyện, rồi chia tay với tất cả những người chúng tôi quen biết trong cộng đồng bé nhỏ của mình. Chúng tôi cùng thu xếp đồ đạc dọn dẹp căn nhà và chờ người đến để đóng container chở đồ đạc của tôi đi. Khi không còn việc gì để làm, trong những lúc cả hai cùng im lặng, và không còn gì cần thiết phải nói ra, chúng tôi thở dài, không ai muốn đối diện sự thật là mình sắp sửa chào tạm biệt người kia, và lần kế tiếp mình gặp nhau sẽ là lần cuối.

Nên chia tay Jacinta là một cuộc chia tay đầy khó khăn. Khi chúng tôi sắp phải lên máy bay, từ giã đất nước đã cưu mang gia đình chúng tôi hơn 1,000 ngày đêm, tôi ôm Jacinta thật chặt, lí nhí những lời cảm ơn vô nghĩa nhất. Khi những giọt nước mắt bắt đầu lăn, tôi vội vã bước vào cổng hải quan, biết rằng chuyến bay tới sẽ mang tôi và tất cả những gì thuộc về tôi bay lên trên bầu trời, về phía bên kia của quả địa cầu trong ít phút nữa. Nhưng lúc ấy tôi cảm thấy rõ ràng rằng, có một phần tâm hồn tôi sẽ chìm xuống, vĩnh viễn ở lại Hà Lan, đất nước kỳ lạ thấp hơn mực nước biển, nơi con gái tôi đầu lòng của tôi đã chọn là nơi chôn nhau cắt rốn. Phần trái tim ấy, tâm hồn ấy của tôi sẽ mãi ở lại, và mãi gắn liền với một cái tên thân thuộc- Jacinta Cooper. Cảm ơn bà ngàn vạn lần, JC!

Khi máy bay cất cánh, nhìn qua ô cửa sổ nhỏ bé, lần đầu tiên tôi đã nhìn thấy “đường phố trong phút chia ly cúi đầu” (*).

(*)Chia Tay Tình Đầu

2 comments:

  1. cach bo sung collagenbí quyết thật đơn giản mà hiệu quả mình mong rằng bài chia sẻ này sẽ giúp ích được các bạn rất nhiều.
    collagenNhật Bản loại nào tốt nhất tại Việt Nambạn muốn biết về callogen nhật bản.? Hãy click và xem ngay nhé.loại collagen nào tốt nhất hiện nay giúp hồi xuân làn dabạn muốn biết loại callogen nào tốt nhất.? Bạn có thể thao khảo tại đây để biết thêm chi tiết của sản phẩm nhé.
    bà bầu bị táo bón nên ăn gì?em đang bị tình trạng này, nên hỏi các mẹ có kinh nghiệm chỉ giúp để e khắc phục tình trạng này
    sinh con ở bệnh viện nào ở tphcmem lo sợ điều này có mẹ nào biết bệnh viện nào tốt tận tình mà giá cả phải chăng thì chỉ giúp e nhé
    bà bầu mang thai tháng thứ 8 nên ăn gìkhông chỉ các mẹ đang mang thai muốn biết mà các ông chồng cũng rất muốn biết để bồi bổ sức khỏe cho mẹ và bé của anh ấy một cách tốt nhất. nếu vậy hãy đọc bài viết này nhé

    ReplyDelete
  2. Tàn nhang là nỗi ám ảnh của mọi người,cùng chúng tôi khám phá những cach tri tan nhang nhanh va hieu qua tai nha
    Đồi mồi nguyên nhân làm da của bạn trỏe nên xấu xí, tìm hiểu cách tri doi moi hieu qua bang phuong phap tu nhien
    Chàm bệnh xảy ra làm cho bạn ngứa gáy khó chịu, cùng tìm hiêu cach chua tri cham hieu qua bang thuoc nam
    Kem chống nắng giúp làn da chống nắng không bị xạm da, cùng tìm hiểu cach su dung kem chong nang hieu qua nhat
    Dau dừa hiện là sản phẩm làm đẹp được mọi người ưa chuộn vậy cach lam kem tay te bao chet bang dau dua
    bảo vệ đôi môi không bị nứt nẻ,khô rát ban sử các loại sơn môi vậy có khi nào bạn sử dụng cach tay te bao chet cho moi

    ReplyDelete