Sunday, December 15, 2013

Xài hàng hiệu

Khóa mùa thu này, Dr Mintu, chủ xướng môn Marketing quản lý (Managerial Marketing) đưa ra một đề tài tranh luận rất hấp dẫn: Tại sao con người phải xài hàng hiệu?


Dù nền kinh tế thế giới vẫn còn đang ngáp ngáp sau mấy năm dài khủng hoảng 2009-2011, đầu năm 2012 đến nay, bà con khắp thế giới đã nô nức rủ nhau sắm hàng hiệu, nhằm thỏa mãn cơn bệnh mua sắm trầm trọng đã ăn sâu vào xương tủy. Theo thống kê năm 2012 của Bain & Company, xài sang nhất trên thế giới dĩ nhiên là dân Tàu. Riêng trong năm 2012, dân Tàu đổ khoảng 300 tỉ yen (tương đương 49 tỉ usd) vào “luxury goods”. Mỹ tụt xuống đứng hàng thứ hai, sau đó là một loạt các sắc dân châu Á, Singapore, Đài Loan, Hongkong, Việt Nam (điều này giải thích tại sao xe “khủng”/ xe “siêu sang” đậu đầy ở những con đường trung tâm Sài Gòn)…Riêng ở nước Mỹ, sắc dân thích xài hàng hiệu nhứt là Mỹ gốc Phi và gốc Á. Nếu bạn muốn hình dung tình yêu mua sắm của dân Mỹ thì đây, dân tình có thể thức suốt đêm thứ năm Thanksgiving xếp hàng rồng rắn trước các cửa hiệu chờ đợt sale của Black Friday (ngày thứ sáu sau Lễ Tạ Ơn). Họ chen chân, huýt tay, cào cấu, xịt tiêu đen vào mắt nhau để giành giật các món hàng on sale. Tuy nhiên đó  chỉ là những món hàng đại chúng. Tình yêu hàng hiệu “luxury goods” lại được thể hiện ở lòng đam mê quần áo, dây nịt, xe sang, túi xách, đồng hồ, được bán ở những khu shopping mall cực kỳ sang trọng thơm tho nhưng vắng người mua, camera giăng mắc khăp nơi, cảnh sát chìm mặc trang phục người thường đi lãng vãng để theo dõi hành tung của bọn chuyên chôm hàng hiệu. 

Tại sao con người cần đến hàng hiệu? Các MBA tương lai trình bày rất nhiều nguyên nhân, ai cũng dẫn ra những bài nghiên cứu “tâm lý tiêu dùng” đầy xác đáng, nhưng tựu trung lại vẫn là: nhiều người bị “bệnh” nghiện mua sắm, không control được lòng ham muốn cần phải tiêu tiền (hội chứng bị “tiền cắn túi”) nhất là không phải đồng tiền do họ nhọc nhằn kiếm ra, những người khác (nhất là trẻ con mới lớn) lại cần hàng hiệu để giúp họ trở nên tự tin trong mắt xã hội (theo sự tự đánh giá, họ cho rằng bản thân mình chưa hoặc không có gì đáng được xã hội trân trọng nên cần hàng hiệu để nâng cấp bản thân mình), một số người khác cần hàng hiệu vì chúng là biểu tượng của sự thành đạt (status symbol), họ muốn chứng minh với thế giới mình vừa giàu có vừa biết cách hưởng thụ. Một số khác lại đến với hàng hiệu vì chúng là biểu tượng của chất lượng cao, làm họ tự tin hơn khi sử dụng món hàng .

Các bạn MBA gốc Á không ngại chế giễu bản chất  “sang chảnh” thích xài sang và khoe của của dân Châu Á. Các bạn MBA Mỹ gốc Phi thích chí bộc lộ những ví dụ trong cộng đồng họ, những người lười lao động, ăn tiền thất nghiệp, xin tiền welfare từ chính phủ nhưng thích xài điện thoại sang, xe sport bóng loáng, loa mỡ hết cỡ nhạc rap xập xình đầu đường cuối phố. Tựu trung lại cũng vì tính sĩ diện “keep/save face”,  thích khoe khoang của con người mà ra. Các bạn MBA gốc Mỹ trắng thì giả vờ ngỡ ngàng trước sự phô diễn “trưởng giả học làm sang” của hai sắc dân xài sang nhất nước Mỹ, nhưng câu hỏi của họ “Những người thích xài hàng hiệu mà chúng mày nói tới, có phải họ từng rất nghèo khó, bây giờ có chút tiền nên họ phải chứng minh với thế giới là họ đã chạm tay vào giấc mơ Mỹ ?” thì quả là một câu hỏi đáng suy nghĩ.

Anh Dimitri. làm Store Manager của một cửa hàng Loui Veuillton sang trọng chia sẻ, khách hàng chính của anh là dân châu Á,  những người có xu hướng xem vật chất là thước đo giá trị và đẳng cấp. Vài tháng một lần, họ sẽ đến cửa hàng của anh, lựa chon rất lâu và sẽ dừng lại ở một cái túi nào đó từ 3,000-17,000 usd, nếu có tiền họ sẽ trả đứt món hàng (pay off)- loại khách này thường là các quý bà đến từ Trung Quốc đại lục, Đài Loan hay Việt Nam, còn lại những quý bà/ quý cô khác sẽ trả góp món hàng dần dần (kiểu như người ta trả nợ ngân hàng). Loại này thường cho túi LV vào một túi xốp, sau đó cho túi xốp vào một túi giấy sang trọng hơn và đi đâu cũng giữ khư khư túi giấy vì sợ bị mất cắp. Khi nhìn thấy nhiều người quen xung quanh, họ sẽ khẽ khàng mở các lớp túi giấy và bịch xốp, khoác túi LV vào tay để “lòe” thiên hạ trong vài phút…

Kết luận của Dr Mintu là việc có tiền và xài tiền như thế nào là quyết định riêng tư của từng cá nhân. Khi tài khoản trong ngân hàng có nhiều số dư, việc tiêu tiền thế nào thể hiện bản lĩnh sống của bạn. Các nhà tư bản Mỹ (trong đó có những MBA tương lai trong khóa mùa thu này) đã được huấn luyện sẽ phải đánh vào tâm lý thích tiêu tiền của con người như thế nào để họ xùy tiền ra, nhất là các cách trang trí bày biện cửa hàng (websites) như thế nào để không khách hàng nào có thể tay không đi ra khỏi cửa hiệu mà không mua một món nào đó. Đằng nào thì những người thích mua hàng “luxury” cũng chết vào tay bọn tư bản bóc lột (capitalism) với chủ trương “Don’t leave money on the table” (có tiền trên bàn là vét) của họ.

Kết luận của tôi là dù “giàu sang” và “nghèo hèn” là những từ thường đi đôi với nhau nhưng vẫn có những người giàu mà không sang, hoặc nghèo mà không hèn. Như việc tôi đã nhìn thấy người bạn vui tươi hóm hỉnh của mình chết lặng, mặt thuỗng ra, mắt tối sầm khi đến thăm nhà người anh sau bao năm lưu lạc. Ông anh giàu có (và hãnh tiến) đã rước về nhà 1 bộ bàn ăn sang trọng nhưng quấn rất nhiều lớp ny lon (vì sợ trầy xước) đến nỗi trong buổi đoàn viên, con em cháu chắt và cả chủ nhân phải ngồi giữa một núi bao nylon để trò chuyện. Hay như việc cô bạn thân nhất của tôi phải quýnh quáng bỏ tiền thay một khoảng sàn gỗ bị trầy xước vì đứa con trai nhỏ của cô vô tình làm rơi đồ chơi trên sàn gỗ ở nhà người bạn.  Các mối quan hệ dĩ nhiên cũng trầy xước và xây xát sau những accidents như thế này.

Dr Mintu quả không sai khi kết luận dù muốn hay không, rất nhiều lúc trong đời, bản lĩnh tiêu tiền (mua món gì, ở đâu, bao nhiêu tiền và xài như thế nào) vẫn thể hiện mồn một bản lĩnh sống và nhân cách của một con người.

(Dù không cần trình độ tiến sĩ mới có thể chiêm nghiệm ra điều này, nhưng cứ theo lời tiến sĩ là chắc cú - lúc thi chắc chắn sẽ đạt điểm cao, hihi...)

3 comments:

  1. Bạn đang mong muốn có một thân hình hoàn hảo và cũng cần sử dụng những loại thuoc giam can an toan và hiệu quả, hãy click chuột. Naocell super collagen + c giúp cơ thể bổ sung hiệu quả nguồn collagen đặc biệt loại 1 và 3, bên cạnh đó tăng cường vitamin C giúp da săn chắc. Mắt bạn đang bị mờ, bạn cần loại thuoc bo mat an toàn và có hiệu quả, hãy cùng sử dụng sản phẩm này để tăng cường thị lực. collagen shiseido dạng viên bổ sung hàm lượng collagen thiếu hụt của cơ thể, làm cải thiện và làm chậm lại quá trình lão hóa, giúp duy trì làn da tươi trẻ. Gan bạn đang bị nóng hoặc bị các vấn đề về gan, hãy cùng nhau sử dụng thuốc giải độc gan để làm mát gan nào. Bạn đang có vấn đề về sinh lý, cách làm tăng kích thước cậu nhỏ này sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng này ngay. Có bao nhiêu loại thuốc điều trị ung thư? hãy tin tưởng thuoc fucoidan umino shizuku thuốc hỗ trợ điều trị ung thư tốt nhất Nhật Bản.

    ReplyDelete
  2. Cá độ bóng đá Tá lả online – sóc đĩa online – chắn cạ online- đua ngựa- bóng bầu dục-bóng rổ - bóng chuyền-tennit—bóng đá vvv.Đến với chúng tôi nhà cái uy tín nhất để nhận được những ưu đãi lớn. Casino889 tặng hoa hồng không giới hạn, không cần điều kiện, cho tất cả các thành viên lên tới 1,5% tổng số giao dịch đặt cược. Chi tiết như sau: Ca do bong da

    ReplyDelete
  3. Trang ca cuoc bong da uy tín số 1 Việt Nam
    Khuyến mãi cực hấp dẫn ( lên tới 100% giá trị nạp TK )
    Cùng cá cược bóng đá tại Casino889

    ReplyDelete