Sunday, February 16, 2014

Facebook- đã duyên lại càng duyên


Theo RFI, Facebook là trang mạng xã hội được Việt ta ưu ái sử dụng nhiều nhất cho đến thời điểm hiện tại (12 triệu người sử dụng tính đến tháng 3/2013). Facebook có tính năng ưu việt là một mạng xã hội dễ sử dụng, giúp thông thoáng nhu cầu kết nối giao lưu và làm thế giới chưa phẳng trở nên phẳng.Ngày mưa bão tơi bời, không đi làm, ở nhà lướt gió, nhờ Facebook mà ta phát hiện ra nhiều nét duyên kỳ lạ.

Như là nét duyên của các bạn rặt Việt nhưng tên gọi rất ngoại quốc như Mông ToĐít Cũng To, Su Va Đu Mông, Trai Cop Xờ Ti, Kim Đâm Chim, Xăm Thủng Kêu Van Hỏng, Nâng Su Chieng, Cutataxoa, XaKuTara... muốn mời ta làm bạn (friend request) nhưng không một dòng tin nhắn rằng ta đã từng hân hạnh được làm bạn với người ở đâu, trong trường hợp nào...

Như là nét duyên của một gái gương mặt đẹp như trăng rằm, vốn là em bên chồng của mợ của anh hàng xóm. Các ảnh gái  thích đăng đều theo chủ đề “xe em bon nhanh, ngực em rất phồng” (chữ của bác NT Qúy) nên Facebook của gái toàn những ảnh hot girl tự sướng trên chiếc xế hộp mà gái khoe là tình phí thu được nhân dịp  va linh tinh và va lung tung một năm nào đó.

Như là nét duyên của một bác (chắc là đang ở midlife crisis), cơ thể thì khá già nhưng trái tim chắc vẫn chưa ngủ yên, nên các ảnh tự sướng của bác tha hồ làm mỏi mắt người xem. Bác đăng hàng chục ảnh với đủ kiểu pose bên muôn loài hoa lá thật thật giả giả. Chắc nhận thấy câu view và câu “like” đã lâu nhưng không mấy ai “like” ảnh của bác, nên bác càng nỗ lực chưng thêm nhiều ảnh để tăng thêm cơ hội.


Như là nét duyên của một chị, người tất cả chúng tôi đều biết, là xưa nay chuyên sống nhờ vào kỹ thuật. Người luôn rất ngọt ngào với các lời hứa rất hão, và chỉ gọi đến  chúng tôi khi có việc cần nhờ vả, cho đến khi vài đứa chúng tôi nhận ra bản chất và tẩy chay chị (Tính tôi vốn hay cả nể nên vẫn còn trù trừ). Ngày gió bão khi tôi đang lướt gió và lướt bão thì những comments pop up liên tục trên màn hình của chị thể hiện chị vẫn đang miệt mài trên con đường kết nạp các thành viên mới vào friend list, với những kỹ thuật mà chúng tôi đều đã chẳng may nếm phải. Chắc chị không hề biết các bạn của tôi đang âm thầm message cho nhau để unfriend chị. Chúng gọi chị là “người đi qua đời tôi” mà chúng tôi không bao giờ muốn gặp lại.

Như là nét duyên của vài bạn theo trường phái “Không khoe là chết”. Các bạn khoe từ những thứ rất to như nhà biệt thự, xe khủng đến những thứ rất bé như là những món trang sức/nội y bé tí ti nhưng trông rất đắt tiền.

Như là nét duyên của một nhóm các cô làm chung một cơ sở sản xuất. Bên ngoài thì duyên dáng nịnh nhau những lời rất sáo và rất xạo, “chị đẹp” “ em đẹp” “hai chúng ta cùng đẹp” bên trong là nét duyên toát lên từ sự chua ngoa, ganh tỵ, nhiều không dấu nỗi đến mức “đầy quá thì tràn” ra bàn phím. Các cô chắc hy vọng Facebook có thể giúp biến đen thành trắng. Hay nhờ sự duyên của Facebook, các cô hy vọng mọi người ở thế giới "ảo" quên rằng mình ở ngoài đời thực rất "bỉ" chứ không lung linh ngọt ngào như trên mạng ảo. Chắc các cô hy vọng mình có thể lấy tay để che mặt trời chăng?

Sau 2 tiếng lướt gió, tôi và cậu ấy nhìn nhau, cả hai tóc tai rũ rượi, mắt đỏ ngầu, (xuýt) sùi bọt mép, trông cứ như hai hảo hán vừa bị bế hết võ công trong truyện kiếm hiệp. Đứng dậy log out khỏi mạng, cậu ấy kết luận, vì là mạng xã hội, Facebook quả không hổ danh của một chợ đời đúng nghĩa. Tôi đế thêm, Facebook đúng là một cái kính phóng đại rất hiệu quả. Những ai đã xấu nhờ Facebook lại càng xấu thêm (xem thêm). Những ai đã duyên, nhờ Facebook lại càng thêm duyên (như những trường hợp vừa nêu chẳng hạn).

2 comments: