Saturday, February 1, 2014

Tôi thương




Khi đã bị bội thực vì “xuân đã đến bên em, dáng xuân tuyệt vời”, “xuân xuân ơi xuân đến rồi”, “xuân ngất ngây xuân ngất ngây”, “mùa xuân thơm ngát hương xuân sắc hoa hàm tiếu” của Cẩm – Đàm- Lê- Nhung... hay là những status tự khen, thẩm du tự sướng,  cùng các lời khen nhau qua lại rất ư là kirsch trên các mạng xã hội, mời bạn đổi món ăn, để xem tâm mình có trở nên bình an hơn, đời có nhẹ nhàng hơn và thực hơn, trong những ngày đầu năm mới.

Bài này được xem là nhạc country music cho trẻ con ở Mỹ, viết những năm 70 của thế kỷ trước. Dù viết cho trẻ con, bài hát vẫn có những thông điệp riêng cho người lớn. 

Dễ chịu là cảm giác chính mà bài hát mang lại. Dù làm người nghe Việt Nam dễ liên tưởng đến bài hát "Tôi yêu" của Lê Hựu Hà nhưng sự chân thật của bài hát chạm được nhiều ngóc ngách của hồn người.

Dịch tạm:

“Tôi thương những con vịt nhỏ, những xe tải cũ, những xe lửa chạy lừ đừ và mưa.ê
Tôi thương những dòng suối nhỏ, những giấc ngủ không mộng mị, những buổi học ngày chủ nhật của tháng năm và cỏ khô.
Và tôi thương em.
Tôi thương những chiếc lá bay bay trong gió, những bức hình của bạn bè, những loài chim và sóc.
Tôi thương cà phê trong tách, những chú chó nhỏ lông xù,  rượu bourbon trong ly và cỏ.
Và tôi thương em.
Tôi thương những nụ cười chân thành cởi mở, những cái hôn từ trẻ con, những quả cà chua trên dây và những củ hành.
Tôi thương những người thành đạt khi họ khóc, và những kẻ bại trận khi họ cố gắng vươn lên.
Tôi thương âm nhạc khi nó hay và tôi thương cuộc sống.
Và tôi cũng thương em.”


I love little baby ducks, old pick-up trucks
Slow movin' trains and rain
I love little country streams, sleep without dreams
Sunday school in May and hay
And I love you too
I love leaves in the wind, pictures of my friends
Birds of the world and squirrels
I love coffee in a cup, little fuzzy pups
Bourbon in a glass and grass
And I love you too
I love honest open smiles, kisses from a child
Tomatoes on the vine and onions
I love winners when they cry, losers when they try
Music when it's good and life
And I love you too.






1 comment:

  1. Bài hát hay quá, nghe như một lời tâm tình

    ReplyDelete