Saturday, March 22, 2014

Nhớ bạn (2) - Đời thì dài mà giai thì nhiều

Tình hình là có một sự kêu ca nhẹ vì entry "Nhớ bạn" trước tôi đã nhẫn tâm không đá động gì đến các bạn trai thuở thanh mai trúc mã. Các bạn ấy thì rất ngoan và không quen kêu ca nhưng các bạn gái "người đương thời" của tôi thì gây sức ép bằng các icon nháy mắt, trợn mắt, nhắm mắt khắp các mạng xã hội nên tôi tự cảm thấy mình cần phải ra tay viết tiếp cái vụ "nhớ bạn" này cho hoàn chỉnh (hehe). 


Vấn đề là tất cả  các bạn trai của tôi đều là quý tử, không là trưởng nam (trong một dòng họ toàn gái), thì cũng là con trai một hoặc con trai út. Mà bạn biết rồi đó, thứ tự sinh ra của bạn (order of birth) trong gia đình đóng vai trò cực quan trọng trong việc hình thành cá tính và cuộc đời của bạn.  Đã chẳng có bao nhiêu công trình nghiên  cứu quy mô vĩ đại về vấn đề này là gì. 


Đại loại là nếu bạn là con trưởng, bạn là niềm tin, là hy vọng, là tương lai của cha mẹ/ gia
đình/ dòng họ bạn. Bạn có cả một ngọn Ngũ Hành nặng trịch trên vai để gánh vác. Cả thế giới sẽ trông chờ vào bạn. Vì sinh ra trước tiên bạn hoàn toàn có quyền vạch ra lối đi, trở thành người dẫn đầu, là người đặt ra quy tắc trong các trò chơi/ trong gia đình (cho lũ em khờ khạo). Vì  thế, bạn luôn có xu hướng làm gì cũng phải làm đúng, bạn đặt nặng uy tín, trách nhiệm, bạn có nhu cầu thôi thúc muốn cải tạo thế giới, make it a better place. Cái tôi của bạn dĩ nhiên là bao la bát ngát vì bạn sinh ra đ  cai trị, để trở thành sếp sòng, đàn anh.


Nếu là con út, bạn may mắn theo kiểu khác. Bạn là "baby of the family". Ai cũng cưng cũng chiều
bạn, ai cũng muốn giúp đỡ bạn và không ai trông đợi bạn làm cái gì quá to tát hay vĩ đại. Họ chỉ mong bạn là bạn, being fun, being cool and being cute. Mà có phải ai cũng fun, cool và cute được đâu, nên từ bé bạn đã thấy mình đặc biệt rồi. Bạn có thể rất nổi loạn, thích mạo hiểm, làm những thứ khác người – cơ bản là bạn muốn make a difference (để thiết lập lại trật tư do những đứa lớn trong nhà đã đặt ra). Trong khi những anh cả/chị cả quần là áo lượt thẳng nếp, mặt mày “nghiêm nghị như cái bị” thì bạn rất thoải mái hoặc rất khôi hài hoặc rất tự tin. Riêng khoản này đã là rất ngon nhé. Bạn vốn tự tin thừa biết hồi nào đến giờ mình vẫn luôn được ưu ái nên bạn có thể bước vào một căn phòng/ gặp những người chưa bao giờ gặp rất thoải mái, mạnh dạn. Mà đã ra đời, lần đầu tiên đi xin việc, hoặc vào phòng họp, hoặc vào cuộc thương lượng với đối phương, chỉ  cần tự tin là bạn đã win half of the battle (thắng nửa cuộc chiến) rồi!


Nếu bạn là con trai duy nhất, không có anh chị em gì cả, thì bạn quá vinh dự. Bạn sẽ là sự kết hợp hoàn hảo và đầy kịch tính của con trai trưởng và con trai út. Hoàn hảo vì cả thế giới phải xoay mòng mòng quanh bạn, từ lúc mới sinh cho đến ra đời, bạn giữ độc quyền yêu thương của cả gia đình/ dòng họ, bạn không phải cần phải sẻ chia cái gì với ai, bạn chỉ cần liếc mắt là có trong tay tất cả những thứ bạn muốn. Bạn có xu  hướng muốn đời mình phải thật hoàn hảo, thật tuyệt vời và nếu bạn chỉ toàn giao tiếp với người lớn (vì chẳng có ai khác để chơi), thì bạn còn có khả năng sẽ già trước tuổi. Riêng vụ này đã rất thích vì bạn là một đứa trẻ thú vị thông minh, người lớn thì xem bạn như bạn, còn trẻ con cùng lứa thì ngưỡng mộ bạn. Kịch tính vì bạn mang trên vai trọng trách gấp 10 lần con trai trưởng ( cái trọng trách này có khi khủng khiếp vì ba mẹ bạn không có ai khác để kỳ vọng, trông đợi). Cái tôi của bạn thì to gấp 100 lần cái tôi của con trưởng vì bạn đã quen được nuông chiều cung phụng.


Vì lý do nào đó tất cả các bạn trai, những bạn mà tôi thân thiết nhất từ lúc bé dại cho đến lúc trưởng thành (nhưng vẫn còn dại) đều nằm trong ba diện này. 

Đó, theo tôi chỉ có thể là một điều cực kỳ đặc biệt hoặc cực kỳ hy hữu hoặc cả hai.

 (Tình hình là tôi quá bận và entry này viết để câu view nên sẽ còn tiếp, hihi)

 

 

No comments:

Post a Comment