Saturday, April 19, 2014

Tiền đầy túi tình đầy tim

Ngài John Burroughs đã phát biểu rất chí lý rằng “For anything worth having, one must pay the price; and the price is always work, patience, love, self-sacrifice”- (Cái gì đáng phải có thì cũng đáng để mình phải trả giá, cái giá đó là lao động, là lòng kiên nhẫn, là tình yêu, là sự hy sinh bản thân mình) 

Tôi tự nhận mình thuộc dạng lười lao động, tập mãi mới được tính kiên nhẫn (vì đó không phải là bản tánh trời phú), và lâu lâu mới hy sinh vì người khác. Thượng Đế chỉ thương và cho tôi có mỗi một ưu thế là “tiền đầy túi và tình đầy tim” (còn “đầy” thế nào thì tùy thẩm định của mỗi người). Có phải vì thế mà những con đường tôi chọn đi toàn là những con đường hầm đầy bóng tối hay là những bụi hồng đầy gai nhọn?

Tôi biết những bạn neauveau rich - nhà giàu mới nổi- hoặc những bạn trẻ thừa tham vọng nhưng thiếu ý chí sẽ cười khẩy “Không có việc gì khó. Chỉ sợ tiền không nhiều. Đào núi và lấp biển. Không làm được thì thuê. Tại sao bạn A không dùng tiền để mua ánh sáng cho con đường đầy bóng tối?”

Vấn đề là không phải mọi thứ đều có thể giải quyết bằng tiền bạn ạ.

Như là việc theo học một trường có đẳng cấp như Texas A&M, học làm sao để những thứ cần học nằm trong đầu mình, để tấm bằng mình có là tấm bằng chất lượng thực thụ, và cuối ngày mình tràn ngập trong tim trong óc cảm giác thỏa thuê sung sướng, bởi đó là một điều gì rất rất khó (với mình) mà mình vẫn làm được, thì tiền không mua được điều đó!

Như là những buổi chiều mùa xuân nắng vàng như mật, không khí mát mẻ và êm đềm, cả nhà ngồi ăn trong vườn, nhìn hoa nở rực rỡ và thơm ngát, hai bạn nhỏ trồng chuối, hò hét, chơi bắt dí, tôi và cậu ấy chia sẻ với nhau ti tỉ những điều ngu xuẩn đã xảy ra trong ngày của mình rồi cười vang, thì tiền không mua được!




Như là đang trong một cuộc đua, đến hết mile thứ 10, bạn đã chồn chân mỏi gối, mồ hôi  từ trán chảy ràn rụa vào mắt cay xè, cả cơ thể bạn đẫm nước, nhớp nhoáp và gân cốt của bạn đang hét lên "stop, stop I can't take it anymore"  nhưng mà bỏ cuộc thì hèn quá, có một thứ gì đó làm bạn không muốn giảm tốc độ rồi phải lếch thếch đi bộ như một đứa loser thì cái thứ đó quả là không mua được bằng tiền!

Như là niềm yêu thanh khiết đã nhẹ nhàng lan tỏa trong lòng tôi sáng nay, khi tôi xách máy hình đi chụp hết những bông hoa trong vườn và làm cái collage này, đầu thì cứ nghĩ đến 1 năm trước khi chúng tôi đón các bụi hồng đầy gai nhọn này về nhà mình, chúng chỉ là những gốc hồng trơ trụi và nhỏ xíu. Cái niềm yêu rất “nhã” ấy là thứ không mua được bằng tiền các bạn ạ!


Cho nên các bạn trẻ đang đọc blog của tôi, các bạn hãy nhớ work, patience, love and self sacrifice là những thứ mà chúng ta thực sự cần bỏ vào đời mình.

Chúc các bạn luôn cảm thấy mình được "tiền đầy túi, tình đầy tim"!

2 comments:

  1. pitbull săn lợn rừng gay cấn và hấp dẫn. Nhiều người thắc mắc kem chống nắng nào tốt nhất cho da và nó giúp da tốt hơn thay vì chỉ chống nắng, cách làm mặt nạ từ là gì và hiệu quả ra sao nhưng kèm theo đó có kết quả trong bao lâu, cách chữa trị mụn hiệu quả nhất cho mặt da dầu là gì và điều đó có khó khăn không, cách điều trị tàn nhang hiệu quả nhất là gì, bài viết chúng tôi sẽ chỉ rõ, hướng dẫn cách sử dụng bao cao su giúp ích rất nhiều cho việc quan hệ và ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm, hướng dẫn cách làm tóc đẹp nhất sẽ làm cho bạn có cái nhìn toàn diện hơn về thân thể, kem dưỡng ẩm nào tốt nhất cho da và có làm trắng da không, cách trị mụn bằng hiệu quả nhất của chúng tôi sau đây sẽ làm cho bạn có làn da trắng và tránh bị mụn lại.

    ReplyDelete