Saturday, October 11, 2014

Khi cuộc đời là những chuyến đi

Đây là 3 câu hỏi  tôi được khán giả của nhóm Toastmaster chất vấn trong buổi thuyết trình trước công chúng tuần này.  (Nếu là sinh nhật của bạn thì bạn sẽ được mời lên..thớt vì mọi người muốn biết đôi điều về bạn. Chắc vì tôi hay di chuyển nên chủ đề mọi người chọn cho tôi là "Life is a journey".)

1.  Chuyến đi nào thời thơ ấu làm bạn nhớ nhất (Your most memorable childhood journey) : Đó là lần đầu tiên tôi được đi Đà Lạt- vùng cao nguyên Nam Việt Nam -năm tôi 10 tuổi. Tôi vui thích ngắm nhìn những cô gái dân tộc ven đường. Họ đeo gùi trên lưng, mang kiềng và những vòng tai đầy màu sắc lủng lẳng trên người. Chắc hẳn là họ vừa băng rừng từ trên núi xuống nên họ ngơ ngác đứng bên sườn núi, bối rối nhìn những chiếc ô tô uốn lượn qua những dãy núi dài. Xe tôi đang men theo một sườn núi và tôi đang say sưa nhìn sơn nữ thì đột ngột quãng đường trước mặt biến mất : trước mắt tôi chỉ là rừng thông dày    sườn núi đá. Trong tích tắc đứa nhỏ 10 tuổi trong tôi trở nên đầy sợ hãi, tôi nhắm mắt, nắm chặt tay chờ  xe mình  lao vào sườn núi… Bất thình lình 1 con đường khác mở ra, ngay sau lưng núi.  Thật là kỳ diệu !

Tôi ấp ủ điều này một thời gian dài và cuối cùng thì đem cho một nhà sư già giải thích. Bà nói có thể do góc con nhìn từ xe bus, hoặc  do chiều cao giới hạn của con, nhưng con cứ yên chí, thế nào sau này đời con cũng sẽ có lúc hoang mang vật vã, con sẽ nghĩ đời mình đã cùng đường và lúc đó thì sẽ có một lối đi được mở ra cho con. (Bà nói như thánh phán, không phải một mà là vài lần tôi đã nghiệm ra điều này). Dù sao Đà Lạt của những ngày hoang dã và hào phóng cũng cho tôi thật nhiều thú vị.
 

2.     Nơi mà bạn luôn mong sẽ được đặt chân đến (The one place you have always wanted to go): Alaska. Tôi mong được ngồi trong quán cà phê cóc, ấm áp và bình yên,  nhìn những chú tuần lộc to có những bộ gạc hùng vĩ lững thững đi vào thị trấn. Tôi muốn nhìn bầu trời trong bản giao hưởng hoan hỉ của màu sắc và ánh sáng.  Tôi muốn mình đứng ngay đó để có thể ngước lên nhìn các dải ánh sáng đang liên tục chuy ển động trên đầu mình, hít một hơi thật dài để tích tụ nguồn năng lượng từ trời đất, để trong 1 phút chốc có thể cảm thấy con người là bất diệt. Bạn đoán đúng rồi đó. Tôi muốn nhìn thấy Ánh Sáng Phương Bắc. Ôi, ánh sáng phương Bắc của tôi! (Chưa gặp mà đã tương tư rồi)
 

3.      Nơi mà bạn luôn muốn quay trở lại (The one place you always




     want to come back): Căn nhà ba gian của nội tôi. Nhà lớn (thảo nào ông nội tôi chả bị đánh địa chủ) cửa gỗ lúc nào cũng mở rộng. Gian giữa để 3 tầng bàn thờ. Là dâu trưởng, goá chồng từ năm 28 tuổi, nội tôi thờ đủ cả: từ Phật đến Bồ tát đến các vị thầnđến các vị gia tiên 2 họ. Gian trái là bàn nước, nơi những cuộc họp quan trọng của gia tộc diễn ra, nơi lúc nào cũng có ấm trà bọc trong trái dừa khô để giữ nóng, nơi chúng tôi chui xuông gầm bàn để ăn vụn những thứ mót được từ bàn thờ. Gian phải là một bộ ngựa (bộ ván) gỗ cẩm lai dày bóng lưỡng, nơi nội tôi ngồi mỗi sáng mùng một, từng đứa chúng tôi đến cung kính khoanh tay mừng tuổi để nhận tiền lì xì. (Tôi đã làm điều này trong 23 năm nên đến khi nội tôi qua đời tôi không dám ngồi lên bộ ngựa này trong một thời gian dài). Tôi thích mấy lu nước (đựng nước mưa, thiệt ngọt và mát) nội tôi đặt trước hàng ba (hàng hiên) nhà, để khách qua đường ai có đi ngang thì tạt vô, dùng cái gáo dùa múc nước lên, uống, xong đánh “ực” một cái. Nội tôi sẽ hỏi" "Qua" ở miệt nào đi ngang đây? Ồ, lỡ đường thì vô đây ăn cơm. Hôm nay nhà có cá lòng tong kho quẹt, rau càng cua mấy đứa nhỏ mới hái ngoài sau nhà. “
P.S: Happy birthday to myself! Không gì "sảng khoái" bằng trong ngày sinh nhật mình phải suy nghĩ cật lực (think on your feet) và trả lời trong 2 phút những câu hỏi mình vừa mới được Toastmater President dí vào tay nhưng mà dẫu sao chúng cũng là những câu hỏi đáng suy nghĩ và đáng được trả lời. Bây giờ thì đến lượt bạn, bạn có hai phút. Ready, set, go! 



1 comment:

  1. My Anh Shop chuyên cung cấp phụ kiện thời trang hàng đầu Việt Nam :
    -------------------------------------------------------------------------------------------------------
    Giá rẻ nhất- Bảo hành nhanh nhất – Xem ngay bảng giá tại Tỏi đen cô đơn Lý Sơn
    Keywords ( Xem tai day): Tỏi đen cô đơn Lý Sơn
    Keywords ( xem tai day ): Toi den co don Ly Son

    ReplyDelete