Sunday, March 22, 2015

Forever 21


Trong kỳ thi tuyển vào những công ty đa quốc gia, ngoài IQ test còn đủ các kiểu test khác mà bạn phải trải qua để nhà tuyển dụng có thể thẩm định sơ sơ bạn là ai, bạn từ đâu đến và nói như bọn teen bây giờ “mục đích của mày đến trái đất để làm gì”…Công ty tôi cũng không nằm ngoài ngoại lệ ấy. Sau 60 câu test IQ phải làm chớp nhoáng trong mấy phút thì bạn phải làm bài EQ test (Emotion Quotient) để xác định ba thứ 1) bạn tự cho mình là người như thế nào, 2)bạn nghĩ người khác nghĩ gì về bạn như thế nào 3) và sự thực bạn là người thế nào… Dĩ nhiên là bài test nhảy ra đủ các biểu đồ và dữ liệu thể hiện tính cách của bạn. Nhờ thuê một công ty lừng danh về nhân sự viết các bài test này đã vài chục năm mà công ty tôi biết rõ sẽ bổ nhiệm nhân sự thế nào, ie ai làm trong bộ phận nào, chức vị nào của công ty là phù hợp, nói tóm lại là để công ty có thể vắt kiệt sức bạn một cách tốt nhất. (Đúng là bọn tư bản thối nát! :)).
Tất cả mọi bài test đều được làm trên giả định là tính cách con người không thay đổi sau khi họ 21 tuổi (Forever 21!). Rất và rất nhiều người đã cố gắng để chứng minh giả định này sai, rằng thì là cuộc sống thay đổi, con người rồi sẽ thay đổi, rằng thì là sông có khúc người có lúc, trong những hoàn cảnh nhứt định con người sẽ thay đổi. Nhưng các nhà tâm lý là cho rằng con người có thể thay đổi nhưng bản chất thì không thay đổi, nghĩa là khi bạn thích ứng theo môi trường, ở bầu thì tròn ở ống thì dài không có nghĩa là cốt lõi con người bạn thay đổi. Điển hình là phần lớn những bạn nằm trong chương trình tập huấn nhân sự cao cấp để đào tạo cán bộ nguồn (như tôi cách đây hơn một thập kỷ) là những bạn đầy tham vọng,  rất thiếu kiên nhẫn, làm gì cũng chăm chăm đạt mục tiêu đề ra. Các bạn ấy có xu hướng  “push” người khác như push bản thân nên quên là mình đang giao tiếp với đồng nghiệp vốn là những con người chứ không phải robots. Trong quá trình làm trainee (tập sự viên) để tôi luyện cách đối nhân xử thế, các bạn ấy sẽ phải học cách làm người khác “thích” mình vì cũng theo bọn tư bản thối nát, nếu người ta không thích bạn thì bạn nói gì họ cũng bỏ ngoài tai, nếu người khác thích bạn sẽ “lead” được họ. Nhưng mà bản chất vẫn là bản chất, giang sơn dễ đổi bản tánh khó dời, dù bạn có cố gắng thì bản chất bạn vẫn là người goal oriented/ driven, impatient, ambitious…
Cái hay của những bài test EQ (emotion) là nó cho bạn “biết” mình là người thế nào để điều chỉnh hành vi của mình trong cuộc sống.  Không phải ai trong cuộc sống cũng” biết” cũng “ ý thức” và  cũng  “chấp nhận” mình là ai (self awareness). Và trong sự ngỡ ngàng đầy thất vọng nhận ra tính cách (vốn đầy những khiếm khuyết)  của mình, không phải ai cũng biết cách khắc phục những điểm yếu để bồi đắp thêm bản lĩnh, làm cho bản thân mỗi ngày một tốt đẹp hơn (self improvement).  
Đó là lý do các nhà sách có cả một gian đầy những tuyệt tác về self improvement mà có mấy ai lĩnh hội được cái hay cái đẹp của những nhà tâm lý. Tôi thiết nghĩ việc đọc sách và sửa mình phải luôn bắt đầu từ việc dám nhìn nhận mình là người như thế nào. Các cụ Mẽo trong nhóm tôi rất hay trong việc nhìn nhận khuyết điểm của mình nhưng lại rất khó thay đổi bản tính. Các cụ đổ thừa “It’s hard to teach an old dog a new trick”- khó mà dạy món mới cho một con chó già- thực ra là bản chất các cụ khó thay đổi.
Trong một lúc hứng chí bạn T của tôi đớp bia và phát ngôn 1 câu rất hại não“Hai nỗi khổ lớn nhất trong đời người là nhìn vào cuộc sống của người khác mà sống và sống để người khác nhìn”. Quá chuẩn phải không bạn? Và khi bạn nghĩ cuộc sống chỉ đầy rẫy những người chăm chăm nhìn người khác sống hay sống cho người khác, vẫn có đâu đó những người đang học self awareness và  làm cho bản thân mình càng lúc càng hoàn thiện hơn. Thỉnh thoảng tôi gặp những người này và cảm thấy vui sướng cả ngày. Niềm vui có được khi lòng bạn đang bối rối như tơ vò thì vô tình nhìn qua liếp cửa và bắt gặp 1 người đang làm cái gì rất đặc biệt. Quan sát một lúc thì bạn biết họ đang mài ...ngọc trong đá. They really made my day!

P.S: Rất không liên quan, đây là hình mẹ được hân hạnh chụp được với "Bún riêu" (vâng, tên mới của bạn là Bún riêu vì bạn thích bún riêu nhất trong các thứ mẹ nấu). Bạn dạo này hay mắc cỡ và rất hay nhìn ống kính như nhìn kẻ thù.

6 comments:

  1. Đọc một hồi, đến khi thấy tấm hình thì dưng không bị phân tâm mất tiêu.

    Cuối cùng, trong đầu chỉ còn lại hình ảnh "cô nàng trong hình là forever 21". Còn chàng trai trong hình thì bún riêu forever. Vậy á :) :D :D

    ReplyDelete
  2. Ôi bác Dã Quỳ, bác thật tử tế vì đã động viên mẹ cháu.

    ReplyDelete
  3. 21t vẫn còn đầy những trẻ trâu. Mỗi năm con người đều thay đổi chứ.
    Còn chuyện nhìn ng khác sống để bắt chước (nếu Có Thể) đó là điều tốt,
    hoặc sống để ng khác nhìn (để giữ phẩm hạnh và danh dự) cũng là điều tốt.
    Nếu 0 có 2 điều trên , con người mãi sống như 1 con thú.

    Dĩ nhiên 0 pải lúc nào cũng sống như người ta, nhưng cũng nên vì xung quanh mà củng cố mình.
    Con người "phấn đấu" , cốt là vì cái gì nào ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cốt là để hơn mình của ngày hôm qua ấy ạ!

      Delete
  4. xem phim hàn hậu duệ của mặt trờiTrong thời gian qua nữ biên kịch thường hợp tác với đài truyền hình SBS song cô đã cùng bắt tay với đài truyền hình KBS trong dự án mới lần này. phim gia đình kim chi vtv3Để làm lại cuộc đời từ quá khứ lầm lỗi, Ho Tae đã đến học nấu ăn tại Chunjiin - một nhà hàng chuyên làm kim chi theo truyền thống của gia đình. phim vận may bất ngờ vtv6sau khi chia tay và 8 năm sau họ vô tình gặp lại trong một buổi họp lớp. Họ chia sẻ cho nhau những việc mà mình đã làm trong 8 năm qua, cả hai đều đã lập gia đình và sống rất hạnh phúc. dich vu nang cap webHiện nay với thế hệ web 2.0 thì rất nhiều web đã bị lỗi thời và xuống cấp trầm trọng khiến cho công ty doanh nghiệp roai vào tình cảnh khó khăn khi website xuống cấp và kém hiệu quả. Bạn không phải lo lắng đã có chúng tôi dịch vụ nâng cấp và sửa chửa websiet sẽ giúp bạn làm điều đó, mang lại sự chất lượng tốt nhất đến website của bạn thiết kế website giá rẻbạn cần thiết kế website với giá rẻ mà chất lượng.? xin thua với các bạn rằng chỉ có chúng tôi chúng tôi luôn mang đến cho các bạn dịch vụ thiết kế website giá rẻ mà chất lượng nhất, chính vì vậy các bạn hãy yên tâm và đặt niềm tiên ở chúng tôi cong ty thiet ke webHTSolution là một công ty thiết kế website chuyên nghiệp cà chất lượng nhất, chúng tôi luôn đem đến cho các bạn những sản phẩm chất lượng và uy tiến hàng đầu phần mềm quản lý quán cafe chất lượngbạn biết đấy phần mềm có rất nhiều loại nhưng đâu mới là phần mềm chất lượng.? trùng quỷ 2015Có một loài sinh vật tên là Tardigrade, có 8 chân cùng khả năng sinh tồn kỳ diệu, chúng có thể sống sót trong mọi điều kiện thời tiết. phim hd onlineXem phim hd online miễn phí chất lượng cao tại HTViet.com, liên tục cập nhật các phim hd chất lượng cao mới nhất nhanh nhất.

    ReplyDelete
  5. Nhiều người thắc mắc kem chống nắng nào tốt nhất cho da là gì nhỉ, cách làm mặt nạ từ là gì sẽ giúp cho chúng ta chủ động về thời gian hơn trong việc làm đẹp và trắng da, cách chữa trị mụn hiệu quả nhất sẽ giúp cho chị em cũng như các chàng trai có những khuông mặt mịn màng và trắng trẻo, cách điều trị tàn nhang hiệu quả nhất sẽ giúp chúng ta không có những vệt vàng tránh làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của khuông mặt, hướng dẫn cách sử dụng bao cao su sẽ giúp các anh chàng tránh đi những nỗi lo âu về việc mang thai ngoài ý muốn cũng giúp các chị em phòng tránh tốt hơn.

    ReplyDelete