Friday, June 26, 2015

Won’t you come into my garden?


Won’t you come into my garden?

I want my herbs to see you…
Chạng vạng tối một buổi chiều nào đó trong tuần này tôi đã ngồi thừ ra, bên cạnh mấy chậu cây rau thơm ở vườn sau nhà, nghĩ về nhiều thứ rât linh tinh.

1. Như là nhân loại sẽ ra sao nếu một ngày kia United Herbs (tương đương với United Nations của loài người)  quyết đinh trừng phạt con người bằng cách ban lệnh ra  cho răm, ngò gai, bạc hà, kinh giới, quế, tía tô, dấp cá, rosemary và basil…tất tần tật c ác loại rau th ơm trên toàn thế giới “tự huỷ tự diệt”? Tất cả phải chết rũ rượi, đồng loạt, đột ngột và ngay lập tức! Loài người không có cách gì cứu vãn, cũng không thể trồng ra những cây con.



Tôi chả rõ nhân loại sẽ nghĩ gì nhưng tôi biêt là tôi sẽ như thế nào. Tôi sẽ không có những buổi chiều đi làm về, cầm lon Corona lạnh cóng chạy ra hiên nhà sau, gật đầu mĩm cười một cách sung s ướng chào mấy chậu rau thơm đăt dài dài quanh hàng hiên. Dù miệng tôi không thốt ra lời, chữ sẽ chạy ngang đầu tôi "Hello, I miss you guys!” Tôi sẽ không còn được ngồi xoạt xuống nền xi măng của hàng hiên, giở sách ra đọc, thỉnh thoảng ngẩng lên bắt gặp mùi rau thơm thoảng nhẹ trong không khí, cảm thấy những ngày ở địa ngục Châu Âu đã quá xa rồi, thiên đường thưc sự là đây, là ở đây, bên mấy chậu rau thơm này! (Ở Châu Âu tôi không có cơ hội đươc trồng  9-10 loại rau thơm như ở Mỹ, cũng không có cảnh đi ra chợ Việt Nam bỏ ra $3.99 là mua được một cây rau răm  ngon lành khỏe khoắn đem về nhà trồng bên bậu cửa sổ vào mua đông và ở hàng hiên nhà vào mùa hè). Mỗi khi cần ăn bún riêu, bún chả, bún bò... tôi cũng chẳng còn có thể chạy ra vườn hay đi chợ mà mua chúng về (Tôi đặc biệt thích mua mấy cái nhánh rau thơm già già về nhà, nhặt hết lá, ghim cành xuống đất để trồng, chúng lên nhanh như diều gặp gió).



2. Tôi cũng nghĩ về mẩu đối thoại giữa tôi và nhóm Ấn Độ support cho các dự án mà tôi phụ trách. Tình hình là các bạn Ấn được thuê để làm những việc đơn giản như nhập dữ liệu hay bổ sung vài thao tác vào hệ thống cho những quy trình giản đơn, phần lớn đã tự đông hoá. Sau khi tôi gửi một list các lỗi gây ra trong 3 tháng qua bởi các bạn Ấn do nhập sai dữ liệu (lỗi lặp lại gần như giống nhau, chủ yếu là lỗi cá nhân) chúng tôi họp webex để đề ra chủ trương đường lối phát triển. Câu hỏi đặt ra trên bàn tròn từ các bạn Ấn là một tháng các bạn nhập dữ liệu cho hơn 7200 văn bản, dù 5 văn bản bị sai (tốn kém của công ty rất nhiều tiền, hàng hoá giao sai nơi phải giao lại, mất khách hàng lớn) thì các bạn vẫn đạt 99.93% ở độ chính xác. Hơn hẳn mức 99.9% KPI của nhóm. Khó có ai trong bất kỳ công việc gì có thể đạt 99.9% chính xác, nói gì đến 99.93%.



Các bạn hỏi yêu cầu của tôi cho nhóm các bạn là gì?

-    -  Là 100%- we all strive for excellence- Tôi nói.

-   -   Goal này không thể thực hiện, không có ai là hoàn hảo- Các bạn nói (Vụ này tôi biết quá rõ)

-   -   Không có ai là hoàn hảo , nhưng chúng ta luôn cần phải hướng đến sự hoàn hảo. How about 99.99%? - Tôi nói.

-    -  Cũng không thể thực hiện, điều đó nghĩa là 0.5 văn bản bị sai - các bạn nói (0.5 v ăn bản sai, rất vô lý, hoặc là cả văn bản sai, hoăc là không có cái nào sai, làm gì có chuyện nửa văn bản sai. (Cái này tôi đồng ý) 

-     - Tôi không thể để cho các bạn nằm ở 99.9% được vì với mức độ gây lỗi (đầy tốn kém) hiện tại các bạn đã ở 99.93% độ chính xác rồi. Chúng ta phải hướng đến mục tiêu cao hơn khả năng của chúng ta. Như là các hãng hàng không chẳng hạn, họ có thể bay chục nghìn chuyến một tháng nhưng chỉ cần một chuyến hỏng là lỗi chết người. Chúng ta là hãng tàu, tại sao không hướng tới trình độ của hãng máy bay?- Tôi  hỏi.

Qua màn hình tôi thấy các bạn Ấn cắn môi đăm chiêu suy nghĩ.


Sau khi họp với các bạn xong, tôi tập họp hết các trưởng nhóm Operations trên 5 văn phòng ở bờ Đông, bờ Tây- những bạn chuyên phải nghe nh ân viên phàn nàn về dịch vụ và trình độ yếu kém của người Ấn, "Hello guys, tình hình là…(kể ra sự việc, đưa ra dữ  kiện) Chúng ta cần phải back off ( lùi lại  một tí). Ở đây, tại Mỹ, chúng ta luôn hướng đến 95%  trong tất c ả c ác dịch vụ của mình. Họ đang perform ở 99.93%.  Dân Mỹ chúng ta có ai bảo đảm mình làm gì cũng 99.99% hoàn hảo không mà đòi hỏi người Ấn?"

Không có câu trả lời nào hoàn hảo từ cử toạ của tôi cho tình huống này. (Cũng như, chẳng có câu trả lời nào là hoàn hảo cho mọi tình huống khác trên đời)




3. Tôi cũng nghĩ đến lão nhạc sĩ họ Trịnh. Chắc là ông không hiểu rõ bằng tôi tại sao những kẻ xa xứ phải có rau thơm vào mùa đông bên bậu cửa sổ và rau thơm ngoài vườn vào các mùa còn lại. Tôi bảo đảm ông cũng không tưởng tượng được rằng một ngày kia, ở một nơi rất xa, có một  thiếu phụ “phải” trồng rau thơm để được ngồi giữa vườn rau con con, tay cầm một ly bia rất lạnh vào một chiều hè rất nóng...  Nhưng mà tôi nghĩ ông biết rất rõ là ông đang rất chơi khăm những kẻ lang bạc xa xứ như tôi khi ông đặt bút viết:


Rồi một ngày kia khăn gói đi xa,

Tưởng rằng được quên thương nhớ nơi quê nhà



P.S: Ảnh 1 và 2 là rau  nhà trồng, 100% organic.

1 comment:

  1. mới sinh mổ nên ăn gìĐiều đó cũng đồng nghĩa với việc nguồn dự trữ sắt trong cơ thể sẽ lâm vào tình trạng cạn kiệt khiến chị em thường xuyên lâm vào cảnh uể oải, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt và không thể chăm sóc “thiên thần nhỏ” của mình. uống esteem collagen có tốt khôngNếu có một trong những dấu hiệu trên thì làn da bạn đã bắt đầu lão hóa. cháo dinh dưỡng cho trẻ 7 tháng tuổiĐể không mất công xay nhuyễn thực phẩm, bạn hãy băm thịt thật nhuyễn, nhặt bỏ nhưng sợi gân xơ, sau đó đánh tan với nước lạnh rồi cho vào cháo còn đang nguội rồi mới đun sôi cho chín thịt. Như vậy, thịt không bị vón cục và bé ăn rất dễ dàng. cháo dinh dưỡng cho trẻ 6 thángCác thành phần nguyên liệu tăng dần theo tháng tuổi. Thịt lợn 2 thìa = 20g. 4 thìa súp gạo = 20g. Bạn có thể thay thịt lợn bằng tôm, cua, thịt bò, lươn. lúc nào thì nên bổ sung collagen Viên uống collagen plus làm tăng cường và nuôi dưỡng dây chằng, gân, xương, nướu, mắt, răng và mạch máu. Nước uống venus charge collagenĐể tăng cường hiệu quả sử dụng với acid hyaluranic tự nhiên. Không được dùng quá 12 viên trong một ngày. avalon collagen reviewDa mặt có thể căng mịn khi còn trẻ và chùng nhão nhiều nếp nhăn khi về già là do sự thay đổi về tính chất của collagen vì thế nó chính là nhân tố quan trọng nhất giúp chúng ta duy trì sự trẻ trung của mình. gia collagen hanamaiBên cạnh đó thành phần Catechin vừa cung cấp Vitamin C, vừa giúp giảm béo hiệu quả. nước uống collagen shiseido có tốt không- Người chơi thể thao: Collagen Hanamai có tác dụng bồi bổ cơ thể, làm các khớp hoạt động dễ dàng hơn và vì thế việc tập luyện hiệu quả hơn nhiều.các loại sữa chua cho trẻ emKhi bụng của bé kêu réo đói cồn cào thì tốt nhất bạn đừng nên lấy sữa chua chống đói cho bé, bởi vì khi bụng trống rỗng, độ axit trong dạ dày lớn.

    ReplyDelete