Monday, September 28, 2015

America - the Dreamland? (1)

Life is a book and those who do not travel only read the front page. (*)

Có thể là bạn sẽ thất vọng. Vì tập ảnh (mà mỗi tuần  tôi share một vài bức) này không phải là những bức chụp những danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở Mỹ (vốn đầy ra trên postcard mà ai ai cũng biết). Đây là tập ảnh ghi lại những hình ảnh dân dã, bình dị bên đường mà tôi (hay người khác) cố gắng ghi lại, với mong ước rằng trí nhớ của mình, dù mỗi ngày có tồi tệ đi do bị nhồi nhét quá nhiều ti tỉ các thông tin mới mẻ vẫn luôn có thể giữ lại.

Tập ảnh này là chứng nhân những khoảnh khắc tôi không phải là robot. Khi tim tôi ngừng đập, trí óc bấn loạn, sững sờ… trước những cảnh, những vẻ khác nhau của những vùng đất mà tôi may mắn dong ruổi qua.
Chúng đánh dấu lại khoảnh khắc lòng tôi mềm nhũn, hoang mang ngỡ rằng mình đã sắp nên… thánh vì đang được chạm tay vào những điều worldly and unworldly - phàm trần và rất bất phàm trần, những điều tưởng chỉ tồn tại trong những giấc mơ trẻ nhỏ.


(Cuộc đời thực sự là một quyển sách mà những kẻ không bao giờ đi chỉ nhìn thấy tấm bìa.)  

********************

Texas quả là một tiểu bang rộng lớn (diện tích gấp ba lần Việt Nam) lái xe miệt mài từ trưa đến tối mịt, tôi vẫn chưa ra khỏi ranh giới tiểu bang.

Xe tôi mải miết trên những con đường quốc lộ song song với những  đường mòn đất đầy cát, cỏ dại và những bụi cây nhỏ. Nhiều tiếng đồng hồ không có xe nào chạy song song bên cạnh.


Rồi bất ngờ tôi nhìn thấy miếng phù điêu khổng lồ khắc hình tiểu bang Texas, xưa nay vẫn tự xưng là the lone star state- tiểu bang ngôi sao cô đơn - đứng  duyên dáng trên những viên đá bên vệ đường, trong một buổi chiều bầu trời đầy những đám mây trắng xốp.



Và ở một góc nhỏ xíu của Texas thì trang trại này hiện hữu.  



Trang trại Shooting star dịch ngây ngô ra tiếng Việt là trang trại "Bắn sao trời", có cờ nước Mỹ và cờ Texas phấp phới tung bay hai bên cổng. 

Triết lý của chủ trang trại (khắc trên bia đá bên lối mòn dẫn vào cổng) "Life isn't about finding yourself. Life is about creating yourself." (Cuộc sống không phải là hành trình để một người đi tìm bản thân, mà là cơ hội để anh ta tạo ra bản thân mình)



2 comments:

  1. Ở Mỹ thì đẹp thôi rồi. Cần gì pải là danh lam thắng cảnh , cũng ăn đứt đồng quê ở VN.
    VN còn nghèo , hoặc vì nó quá quen thuộc với em...
    Mỹ ko là dreamland . Cũng tệ nạn nhậu nhẹt hút chích, vi phạm giao thông cướp giật v.v...
    Em có ng bạn từng bán marijuana và biết cách chiết xuất. A ấy mở tattoo shop.
    Cảm thấy cuộc đời em rất có phước, vì quen 1 người hiểu biết nhưng không lầy.
    Còn hơn quen 1 ng trí thức mà tầm nhìn narrow minded.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị thì không nghĩ là vì vnm vì nghèo mà không đẹp vì có những cô gái nhà nghèo nhưng vẫn rất đẹp. Mỹ không phải là dreamland, không có đât nào là dreamland vì ở đâu cũng có tệ nạn xã hội (nên mới có question mark), chị quan điểm dreamland hay không là do ở trong lòng mình em ạ.

      Delete