Friday, November 6, 2015

Các gái của Kim Dung



Cả tháng trời nay tớ "bế quan luyện công", chính xác là có khoản thời gian nào rảnh rỗi là tớ mở Kim Dung ra đọc.

Thuở thanh mai trúc mã, tớ đã từng đọc Kim Dung, đọc năm lần bảy lượt, đọc lướt có, đọc đểu có (để biết trước phim sắp chiếu sẽ diễn biến thế nào), đọc ghi điểm với người lớn (cậu Út tớ lúc nào có thời gian là lôi tớ ra tranh luận ai đẹp, ai giỏi, ai tài nhất trong thế giới Kim Dung- nghĩ lại tớ càng cảm thấy yêu quý cậu vì cậu đã chịu mất thời giờ để đàm đạo kiếm hiêp với một đứa trẻ con vớ vẩn như tớ), và đọc đua với bạn bè cũng có… nhưng chưa bao giờ tớ có cơ hội đọc nhẩn nha từ tốn, hết quyển này đến quyển khác và chiêm nghiệm những gì ông viết ra như lần này.

Lần này  tớ đọc tất tần tật mọi tác phẩm trong cuộc đời sáng tác của Kim Dung, từ Tiếu Ngạo Giang Hồ, Thiên Long Bát Bộ, đến Lộc Đỉnh Ký, Hiệp Khách Hành, Bích Huyêt Kiếm, Tuyết Sơn Phi Hồ đến bộ Xạ Điêu tam khúc (Xạ điêu anh hùng truyện (cuối đời Tống), Thần điêu hiệp lữ (thời Mông Cổ đánh Tống), Ỷ thiên Đồ long ký (thời nhà Minh nổi lên đánh Mông Cổ). Phải nói là tớ quá ư nể phục vị tiền bối này, bởi nhiều thứ: Cái đầu sắc sảo của ông trong cách cấu thành nhân vật chính diện phản diện, cách ông tạo ra nhiều hệ thống các giáo phái chánh tà đang xen trong các bối cảnh lịch sử Trung Quốc khác nhau và  cách ông tạo ra những nhân vật đặc biệt có một không hai vô cùng độc đáo.

Dĩ nhiên là tớ  cũng đọc luôn những tác phẩm bình luận về Kim Dung và bộ Tam khúc Xạ điêu bằng Tiếng Anh xem nó dịch ra thể thống gì. Phải nói là rất tuyệt. Đọc xong mỗi quyển là người tớ cứ lâng lâng nhẹ bỗng như là vừa mới trong phòng xông hơi bước ra. Bây giờ thì tớ đã hiểu Cửu Âm chân kinh và Cửu Dương thần Công khác nhau thế nào, ai mới là  người có thể lĩnh hội được bí kíp thượng thừa để vô địch thiên hạ. Chỉ có những người tính tình ngay thẳng, lòng dạ chân thành, tâm địa thuần phát thì mới lĩnh hội được những thứ tốt đẹp tinh hoa của trời đất (như  Độc cô cửu kiếm, Hàng Long thập bác chưởng, Lăng Ba Vi Bô …) còn hạng xảo quyệt cho dù hiện nguyên hình vừa xấu vừa ác (Tây độc Âu Dương Phong) hay nguỵ quân tử  - ngoài mặt giả vờ tao nhã lịch lãm nhưng lòng dạ đen tối, mưu mô xảo quyệt, chuyên làm chuyện hại người vì 3 chữ “tham sân si” (Lâm BìnhChi, Nhạc Bất Quần, Mộ Dung Phục…)  thì có cướp bao nhiêu bí kíp trong tay đến cuối cùng lúc luyện công cũng tẩu hoả nhập ma, thanh danh bại liệt!

Điều mà tớ thích nhất ở Kim Dung là cách ông tạo ra các gái của mình. Mỗi nàng một kiểu, nàng nào cũng đẹp, nói như cụ Tiên Điền là "mỗi người một vẻ mời phân vẹn mười". Nhưng mà đẹp không chưa đủ, ông còn tạo thêm tính cách để hậu thế như tớ tha hồ chiêm nghiệm. Đẹp chim sa cá lặn mà độc (và tham) như Chu Chỉ Nhược - chỉ vì Ỷ thiên đồ long ký mà nỡ ra tay sát hại cả người mình yêu thương nhứt - thì thôi rồi. Đẹp mà nhạt nhẽo như Vương Ngữ Yên (vì quá si mê ông anh họ của mình mà lú lẫn không còn phân biệt được đâu là cuộc đời tươi đẹp nữa) hay đẹp mà cam lòng chịu cảnh 1 kiểng nhiều huê như Đao Bạch Phượng, Cam Bảo Bảo, Song Nhi, Tô Thuyên, Mộc Kiếm Bình  thì quá phí. Đẹp thanh tao mà lạnh lùng quá như Tiểu Long Nữ thì quá sầu thảm. Suy đi nghĩ lại chỉ còn Nhậm Doanh Doanh, Triệu Minh và Hoàng Dung. Triệu Minh không  phải  là gái  Trung Qu ôc mà là gái Mông Cổ, nàng yêu anh Vô Kỵ còn hơn yêu bản thân mình. Là công chúa của một nước lớn nhưng mà sau bao nhiêu binh biến thì nàng chỉ thích được cùng anh Kỵ dạt về một chốn  xa xôi, rời xa chốn giang hồ hiểm ác, ngày ngày đươc anh vẽ chân mày cho mình là đủ. Tuổi đời còn nhỏ nhưng nàng đã rất khôn ngoan, biết cầm lên bỏ xuống thật là đúng lúc. Cùng với Triệu Minh, Nhậm Doanh Doanh là ứng viên số một cho người vợ lý tưởng, nàng là người vừa thông minh lại vừa có tâm hồn đầy chất nghệ, nơi thâm sơn cùng cốc, Lệnh Hồ công tử  kia thật là may mắn ngày ngày được thổi tiêu hoà cùng tiếng đàn dìu dặt của người tình nhỏ bé.

Tớ từng có lúc thích Triệu Minh nhất trong các nhân vật nữ của Kim Dung, có lúc lại mê Nhâm Doanh Doanh như điếu đổ. Còn bây giờ thì bắt đầu đế ý đến Hoàng Dung. Không ai trong những nhà Kim Dung học hay những người bình luận Kim Dung cho là Hoàng Dung đẹp. Vũ Đức Sao Biển (nhà Kim Dung học của Việt Nam) không đưa Hoàng Dung vào tứ đại mỹ nhân, thâm chí thập đại mỹ nhân nàng cũng không lọt vào nổi, dù chính Kim Dung trong bài phỏng vấn trên Hongkong nhật báo năm 1968 đã  khăng định Hoàng Dung là nhân vật đẹp nhất của ông. Tớ đồ rằng thiên hạ bị "choáng" quá trước tính cách thông minh và lém lỉnh của nàng mà quên đề ý là nàng ấy đẹp. Nàng yêu anh chàng Quách Tĩnh khi hai ngươi còn mười mấy tuổi vì tính tình chàng chân thành, thật thà;  nàng là con của Đông tà Hoàng Dược Sư - một trong những tên tuổi lẫy lừng trên giang hồ- nhưng chính nhưng năng lực trí tuệ của nàng mới làm cho giang hồ nể phục, kẻ xấu khiếp sợ. Ai gặp Quách Tỉnh - kể cả các sư phụ- của chàng cũng chê chàng khù khờ, đần độn, u u m ê m ê dạy mãi mà chẳng thông, học cái gì cũng lâu lắc. Chỉ có Hoàng Dung là người tin tưởng vào chàng. Nhờ bản tính lém lỉnh hài hước và tài nấu ăn ngon, nàng được lòng Hồng thất công bang chủ cái bang và nàng đã dụ khị  Hồng Thất Công truyền dạy Quách Tĩnh hết những bí kíp võ công cao nhất của võ lâm … Suy đi nghĩ lại tớ yêu quý Hoàng Dung nhất, nhưng không phải vì nàng có tư chất thông minh đĩnh ngộ hơn người mà vì nàng có niềm tin không hề suy chuyển vào người yêu của mình. Nhờ tình yêu sắt đá vững bền ấy mà Quách Tĩnh khù khờ ngu ngơ đã ngày ngày được bồi đắp, chăm chỉ tu dưỡng nội công để trở thành vô địch thiên hạ. He actually grows in her love (and then follows his dreams and has a great life). 

P.S: Ảnh Kim Dung

2 comments:

  1. Em cũng tin tưởng vào người yêu của mình là 1 ng mỹ đang ở tù chị ạ, dù ở 2 phương trời cách biệt.
    Em tin tưởng anh là người tốt.
    Em thấy có điều gì đó ko ổn.

    Nếu em thấy thật sự mối quan hệ này ko ổn, Em sẽ là người buông bỏ chứ ko phải ai khác.
    Ngoài những yếu tố ngoại cảnh, em thấy mối quan hệ này thật sự ổn :(
    " Nếu có khả năng mà bạn ko cố gắng, đó mới là điên rồ."

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị ủng hộ em việc không bỏ qua cơ hội, còn vụ yêu một người tù nhân thì cẩn thận em nhé.

      Delete