Friday, January 29, 2016

Comfort food


Hồi nhỏ mỗi khi mình bị cảm, bị sưng họng không nuốt được món gì thì mình được cho ăn cháo trắng có đập một quả trứng gà organic (nhà đẻ) trộn với thật nhiều hành và gừng băm nhuyễn. Lớn hơn một chút và kinh tế gia đình khá hơn một chút thì mình được cho ăn cháo Tiều, nấu theo kiểu người Hoa, có trứng cút, hải sản, thịt bằm... Bây giờ mấy món ấy vẫn là những món mình nghĩ đến trước tiên lúc trái gió trở trời, khi cơ thể vật vã kèm theo vài bộ phận xụt xịt, hỏng hóc. Xưa nay, cháo là comfort food của mình.

Còn mấy em nhỏ nhà mình thì không ăn cháo hành, cũng chẳng thích cháo Tiều. Mấy bạn ấy lúc bị ốm chỉ mong được ăn Tortellini noodle soup, là một món súp gốc Ý di cư sang Mỹ hơn trăm năm nay và cùng với pizza (hay hàng nghìn món ăn nhập khẩu khác) đã bị Mỹ hoá trầm trọng.

Tortellini thực ra chỉ là hoành thánh kiểu Ý, bên trong có nhân thịt gà hay nhân nấm. Các bạn nhỏ nhà mình mê nhất loại nhân phô mai lỏng. Ba bốn loại phô mai khác biệt được làm cho tan ra, trộn vào nhau rồi cho vào bên trong miếng da hoành thánh Ý, rồi cuộn lại. Những chiếc hoành thánh phút chốc biến thành những cái sừng bò tí hon, xinh xắn." Khi ngồi trước tô súp nghi ngút khói, bạn múc một muỗng nước súp gà có tortellini lên, bạn cắn ngập vào miếng tortellini thì cái nhân phô mai chất lỏng ấy nó lập tức tan ra. Nó quấn lấy bạn và nhấc bổng bạn lên khỏi cõi đời phàm tục và giải thoát bạn khỏi những sự đau đớn về thể xác.Tức thì bạn hết khó chịu". Đó là lời một bạn nhỏ nhà mình phát biểu khi ăn tortellini soup.

Thảo nào tortellini noodle soup chả được gọi là comfort food. Là đúng chức năng quá rồi còn gì.

No comments:

Post a Comment